Giỏ hàng
12 Bệnh Về Da Thường Gặp Ở Trẻ Em

12 Bệnh Về Da Thường Gặp Ở Trẻ Em

Ngày: 15-08-2018 đăng bởi: Đoàn Phi Yến
12 bệnh về da thường gặp ở trẻ em là những dạng bệnh phổ biến mà hầu như trong quá trình lớn lên đứa trẻ nào cũng có lúc sẽ mắc phải. Đó là những dạng bệnh nào biểu hiện ra sao?.
Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân và hướng dẫn điều trị cho từng dạng bệnh, bố mẹ cùng xem để biết cách chăm sóc tốt cho con nhé

1. Phát ban do nhiệt

Phát ban do nhiệt ( còn được gọi là nhiệt gai hoặc miliaria) thường gặp nhất ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ vào mùa hè, nhiệt độ cao khi mồ hôi tuyến mồ hôi bị tắc nghẽn và mồ hôi không thể thoát ra được. Phát ban trông giống như những mảng nhỏ màu hồng hoặc đỏ hay mụn nước dưới quần áo hoặc những đốm da có khuynh hướng gập trên cổ, khuỷu tay, nách hoặc đùi — phát ban do nhiệt cũng có thể xảy ra ở các khu vực khác.

Cha mẹ có thể làm gì:

  • Giữ trẻ mát mẻ. Mặc quần áo thoáng mát để giữ cho làn da của bé mát và khô. Nếu có thể, hãy sử dụng quạt và máy điều hòa để tránh bị nóng quá.
  • Chú ý đến các điểm nóng. Rửa các vùng da dễ bị ẩm ướt, vùng da hay dính nước tiểu hoặc nước dãi bằng nước mát. Làm khô chúng.
  • Giữ cho da trần. Chỉ mặc tã vải và áo ngắn tay cho bé không trùm khăn hoặc mặc thêm nhiều lớp trên cơ thể bé . Không bôi thuốc mỡ lên da bé.

2. Viêm da do tiếp xúc và phát ban thực vật khác

Nhiều trẻ em có thể có một đốt nhỏ hoặc một vùng da cơ thể khi tiếp xúc với một số loại cây, lá thực vật. Trẻ có triệu chứng viêm da do tiếp xúc gây ngứa dữ dội nổi mẩn đỏ. Một số cây đó có thể là:  cây thường xuân, lá cây sake,  độc sồi , cây thù du... Phản ứng dị ứng da gây đỏ, sưng và phồng rộp. Các loại thực vật khác như một số cây họ cam quýt - có chứa các chất làm cho da trở nên quá nhạy cảm với ánh sáng mặt trời và gây phát ban phytophotodermatitis .

Cha mẹ có thể làm gì:

  • Tránh tiếp xúc. Hãy dạy cho con bạn biết những cây này trông như thế nào và cách tránh chúng.  Nếu bạn có con nhỏ hơn, hãy kiểm tra các công viên mà chúng chơi và có cây bị phát ban.
  • Rửa và cắt. Nếu con bạn tiếp xúc với những cây này, hãy giặt tất cả quần áo và giày của mình trong xà phòng và nước. Ngoài ra, rửa sạch vùng da tiếp xúc với xà phòng và nước trong ít nhất 10 phút sau khi cây hoặc dầu chạm vào. Để ngăn ngừa trầy xước và làm tổn thương thêm cho da, hãy đảm bảo rằng móng tay của con được cắt ngắn, điều này giúp làm giảm sự lan rộng của tổn thương.
  • Muối nhẹ nhàng. Nếu phát ban nhẹ, thoa kem dưỡng da calamine để giảm ngứa. Tránh các thuốc mỡ có chứa thuốc gây mê hoặc thuốc kháng histamin — chúng có thể gây ra các phản ứng dị ứng. Một lựa chọn tốt khác để giảm viêm da là kem hydrocortisone 1%.
  • Hỏi ý kiến bác sĩ của con bạn: Trong khi các trường hợp nhẹ có thể được điều trị tại nhà, hãy nói chuyện với bác sĩ nhi khoa nếu con bạn đặc biệt khó chịu, phát ban nặng, không có dấu hiệu thuyên giảm, hoặc phát ban nằm trên mặt, bẹn của bé, hay thấy có dấu hiệu nhiễm trùng (ví dụ, sốt, đỏ, sưng).

3. Eczema

Eczema (còn gọi là viêm da dị ứng hoặc AD) là một tình trạng mãn tính phổ biến ở trẻ em gây ra các mảng da khô, có vảy đỏ và có xu hướng bùng phát trong những tháng lạnh hơn khi có ít độ ẩm trong không khí. Nhưng khô do máy điều hòa cũng có thể gây ra vấn đề. Quá nóng, đổ mồ hôi và clo trong bể bơi cũng có thể gây chàm.

Cha mẹ có thể làm gì:

  • Dưỡng ẩm. Thoa kem hoặc thuốc mỡ không có mùi thơm ít nhất một lần một ngày hoặc thường xuyên hơn nếu cần. Sau khi tắm hoặc bơi lội, nhẹ nhàng vỗ nhẹ da của con bạn bằng khăn và sau đó thoa kem dưỡng ẩm lên da của trẻ.
  • Ăn mặc một cách khôn ngoan. Chọn quần áo làm bằng vải mềm, thoáng khí như bông khi có thể. Giặt quần áo bằng chất tẩy không chứa các chất kích thích như nước hoa và thuốc nhuộm.
  • Đừng gãi. Giữ móng tay của con bạn ngắn và không có những chỗ lồi lỏm trên móng để tránh làm trày da khi bé gãi, kèm theo đó là nhắc nhở bé thường xuyên là không  được gãi. Gãi có thể làm phát ban nặng hơn và dẫn đến nhiễm trùng.
  • Hỏi ý kiến bác sĩ của con bạn: Hãy hỏi bác sĩ nhi khoa của trẻ nếu bị dị ứng, đôi khi nguyên nhân là từ sự kích thích bởi cây và thực vật nở trong mùa hè có thể dẫn tới bệnh chàm. Bác sĩ có thể đề nghị dùng thuốc để giúp giữ cho các triệu chứng của bệnh chàm được kiểm soát.

4. Côn trùng cắn & đốt

Côn trùng như ong, ong bắp cày, muỗi, kiến ​​lửa và bọ chét có thể gây ngứa và khó chịu nhỏ khi chúng chích da. Đối với một số trẻ em, vết cắn và vết cắn của côn trùng có thể gây ra phản ứng dị ứng nghiêm trọng gọi là sốc phản vệ — bao gồm phát ban hoặc nổi mề đay và các triệu chứng đe dọa tính mạng như sưng đường hô hấp. (Đối với trẻ em bị dị ứng với côn trùng cắn và đốt, điều quan trọng là phải có kế hoạch chăm sóc khẩn cấp phản vệ ). Những lần khác, bệnh truyền nhiễm bởi côn trùng như Bệnh Lyme , Sốt phát ban Rocky Mountain , và Vi-rút Zika có thể gây phát ban và các vấn đề sức khỏe khác.

Cha mẹ có thể làm gì:

  • Tránh. Khi bé chơi ở ngoài trời, tránh sử dụng cho bé những loại sản phẩm có mùi thơm trên da và tránh mặc quần áo có màu sắc rực rỡ — chúng có thể thu hút côn trùng. Nếu có thể, hãy tránh xa các khu vực nơi côn trùng làm tổ (ví dụ: các hồ nước đọng nước, thức ăn không bị che phủ và hoa nở).
  • Sử dụng thuốc chống côn trùng. Các sản phẩm có DEET có thể được sử dụng trên da, nhưng hãy tìm các sản phẩm thân thiện với gia đình có nồng độ không quá 30% DEET. Rửa thuốc chống côn trùng bằng xà phòng và nước khi bé trở về nhà.
  • Che đậy. Khi ở bé đi cắm trại hoặc tham gia các trò chơi ngoài trời, cho bé mặc áo dài tay, quần và mũ. Không để bé đi chân trần trong khu vực có bọ chét.
  • Nhìn kĩ. Mặc quần áo màu sáng để dễ dàng phát hiện ve. Sau khi vào trong nhà, kiểm tra bọ ve trên da của bé - chúng thường ẩn sau tai hoặc dọc theo đường chân tóc.
  • Làm sạch da.  Sau khi xác định được khu vực da bé bị côn trùng cắn cần làm sạch khu vực bị cắn bằng cồn xát hoặc thuốc mỡ sơ cứu khác.
  • Điều trị sưng. Áp dụng một miếng gạc lạnh hoặc một túi nước đá vào bất kỳ vết sưng nào trong ít nhất 10 phút.
  • Giúp giảm ngứa. Áp dụng đá, cùng với kem dưỡng da calamine hoặc kem hydrocortisone 1%, cũng có thể giúp giảm ngứa.

5. Chốc lở

Bệnh chốc lở là nhiễm trùng da do vi khuẩn thường gặp hơn trong thời tiết nóng ẩm. Nó gây phát ban có thể có các mụn nước đầy chất lỏng hoặc phát ban rỉ bao phủ bởi vảy màu vàng đục. Bệnh chốc lở có nhiều khả năng phát triển hơn, ở nơi có vết nứt trên da, giống như xung quanh vết côn trùng cắn.

Cha mẹ có thể làm gì:

  • Làm sạch và che. Làm sạch khu vực bị nhiễm bằng xà phòng và nước. Che khu vực bị nhiễm bệnh để giúp ngăn ngừa tiếp xúc có thể lây nhiễm cho người khác hoặc đến các bộ phận khác của cơ thể. Rửa tay của chính bạn sau khi điều trị các vết loét của con bạn.
  • Tránh gãi. Cắt móng tay của con bạn và không cho bé gãi. Đây là loại bệnh có thể lây nhiễm sang các bộ phận khác của cơ thể bằng cách gãi. Bạn có thể băng một lớp băng mỏng để tránh bé không đụng vào vết thương.
  • Nói chuyện với bác sĩ nhi khoa của bạn. Trong khi các trường hợp nhẹ có thể đáp ứng với các thuốc kháng sinh không kê đơn như bacitracin hoặc bacitracin-polymyxin, bệnh chốc lở thường được điều trị bằng thuốc kháng sinh theo toa — hoặc kem dưỡng da hoặc thuốc uống. Bác sĩ có thể yêu cầu kiểm tra da của bé để xác định vi khuẩn nào gây phát ban

6. Ngứa của người bơi lội

Chứng ngứa của người bơi lội (còn gọi là ngứa ngao hoặc bệnh viêm da do ngao ) có thể xuất hiện sau khi chơi ở các hồ, đại dương và các nguồn nước khác. Phát ban là do ký sinh trùng cực nhỏ tìm thấy trong vùng nước nông, ấm hơn gần bờ biển nơi thuận tiện tắm cho trẻ em. Các ký sinh trùng bám vào da, và gây ra những đốm nhỏ màu đỏ, lớn lên trên da.

Cha mẹ có thể làm gì:

  • Hãy nhận biết. Không bơi gần hoặc lội trong khu vực đầm lầy vũng sông. Cố gắng không để thu hút các loài chim (bằng cách cho chúng ăn, ví dụ) nơi gia đình bạn bơi. Chim có thể ăn ốc và lây lan ký sinh trùng trong nước.
  • Vòi sen hoặc khăn khô. Tắm hoặc chà xát da bằng khăn mềm hoặc bông tắm ngay sau khi ra khỏi nước. Cố gắng không để trầy xước trong khi chà xát
  • Đừng gãi. Cắt móng tay của bé và ngăn cản không để bé gãi. Nếu ngứa nghiêm trọng, bác sĩ có thể đề nghị các loại kem dưỡng theo toa để giảm các triệu chứng của bé.

7. Ký sinh trùng trên da

Bệnh có thể bị lay nhiễm bởi vật nuôi, thường gặp ở các bé trên 8 tháng tuổi. Hoặc một đứa trẻ đứng ngồi trong cát bị ô nhiễm trên bãi biển thì đã có khả năng ký sinh trùng đã xâm nhập vào da bé rồi, thường là quanh chân hoặc mông. Các ca nhập viện da liễu điều trị bệnh ký sinh trùng bò dưới da tăng mỗi năm nhất là các tháng nóng bệnh thường gặp ở các bé ở khu vực gần biển.

Cha mẹ có thể làm gì:

  • Cách ly da bé. Đừng để con bạn chơi trên những bãi biển nơi mọi người dắt chó đi dạo. Nếu gia đình bạn đi chơi trên một bãi biển thân thiện với vật nuôi, hãy đảm bảo con bạn luôn mang tất và giày và không ngồi trực tiếp lên cát.
  • Hỏi ý kiến bác sĩ của con bạn: Bác sĩ nhi khoa của bạn có thể kê đơn thuốc chống ký sinh trùng như albendazole hoặc ivermectin để điều trị phát ban. Nếu không được điều trị, ấu trùng sẽ chết sau 5 đến 6 tuần. Bác sĩ nhi khoa của bạn có thể kê toa một loại kem để giúp giảm ngứa.

8. Viêm nang lông (Bồn tắm nước nóng)

Viêm nang lông ( phát ban bồn nước nóng ) là một phát ban ngứa, nổi mụn xảy ra khi vi khuẩn trong hồ không sạch và bồn tắm nước nóng xâm nhập vào nang lông trên da. Khu vực mà lông mọc từ da bị nhiễm trùng và bị viêm, đôi khi tạo thành mụn nước nhỏ, đầy mủ. Một phát ban tương tự có thể đến từ việc mặc một bộ đồ tắm ẩm ướt không được giặt sach và phơi khô sau lần sử dụng trước. Phát ban nóng da thường bắt đầu từ 12-48 giờ sau khi ngâm mình trong bồn tắm nước nóng.

Cha mẹ có thể làm gì:

  • Tránh những bể bẩn. Nếu bạn không chắc chắn về độ sạch của hồ bơi hoặc bồn tắm dành cho bé thì không nên cho bé vào tắm.
  • Không cho phép trẻ nhỏ trong spa hoặc bồn tắm nước nóng. Ngoài nguy cơ đuốinước và quá nóng, trẻ nhỏ cũng có nguy cơ bị nhiễm trùng da do vi khuẩn cao hơn vì chúng có xu hướng dành nhiều thời gian hơn trong nước so với thanh thiếu niên hoặc người lớn. 
  • Hỏi ý kiến bác sĩ của con bạn: Phát ban bồn nước nóng thường hết mà không cần điều trị y tế. Trong thời gian chờ đợi, bạn có thể dùng những miếng gạc ấm và kem chống ngứa thuốc không kê đơn do bác sĩ nhi khoa khuyên dùng có thể giúp con bạn thoải mái hơn. Nếu phát ban của con bạn kéo dài hơn một vài ngày, hãy hỏi ý kiến bác sĩ của bé

9. Bệnh U Nhầy Lây

U nhầy lây là một bệnh ngoài da thông thường do virus gây nên. Bệnh này thường nhẹ và không có gì phải lo lắng thái quá. 
Virus làm trên mặt hoặc cơ thể xuất hiện những u nhỏ màu trắng hoặc hồng nhạt trông giống mụn hạt cơm. Trẻ em bị nhiễm bệnh này khi tiếp xúc trực tiếp với người đã bị mắc bệnh, hoặc khi cầm hoặc dùng chung các vật dụng như khăn tắm, quần áo, đồ chơi… 

Cha mẹ có thể làm gì:

  • Đợi cơ thể tự tạo miễn dịch. Trong hầu hết các trường hợp, u nhầy lây không cần điều trị. Các vết sưng thường sẽ biến mất sau 6 đến 12 tháng.
  • Dừng sự lây lan. Một đứa trẻ bị nhiễm trùng thân mềm không nên dùng chung khăn tắm, drap giường hoặc quần áo với người khác để tránh lây lan vi-rút. 
  • Tránh gãi. Gãi các vết sưng có thể lây lan vi-rút và gây nhiễm trùng kép, do vi khuẩn nơi da bị hở.

10. Huyết thanh thiếu niên Plantar Dermatosis (Hội chứng Sock mồ hôi)

Một phát ban có màu đỏ, mịn màng trên bàn chân của con bạn, đôi khi bị bong tróc, nứt da hoặc có vảy da, có thể là do tình trạng gọi là Bệnh thiếu niên (Planty Dermatosis). Nó xảy ra khi chân bị ướt và sau đó khô nhanh chóng, lặp đi lặp lại.

Cha mẹ có thể làm gì:

  • Giày dép thoáng khí. Giảm thời gian chân đi từ ướt đến khô nhanh chóng bằng cách cho con bạn mang giày mở hoặc thoáng khí làm bằng chất liệu như lưới hoặc bông (ví dụ: giày nước) và / hoặc vớ thấm hút dày hơn.
  • Áp dụng thuốc mỡ. Thoa thuốc mỡ giữ ẩm hoặc kem steroid không kê đơn vào vùng bị ảnh hưởng của bàn chân của con bạn ngay lập tức sau khi cởi giày hoặc ra khỏi nước có thể hữu ích. Nếu tình trạng này không cải thiện, hoặc nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nhiễm trùng nào nơi da của con bạn bị nứt, hãy nói chuyện với bác sĩ nhi khoa của bạn.

11. Nấm da (Nấm ngoài da)

Nấm da ( hắc lào ) là một bệnh nhiễm trùng gây ra bởi một loại nấm có thể phát triển mạnh trong điều kiện ẩm ướt ấm áp. Nó có thể xuất hiện trên da đầu của trẻ hoặc các bộ phận khác của cơ thể. Nó được gọi là nấm ngoài da vì phát ban từ nhiễm trùng có xu hướng hình thành các đốm tròn hoặc hình bầu dục trở nên trơn lán ở trung tâm khi chúng phát triển trong khi vùng rìa da vẫn còn màu đỏ và có vảy. Loại nấm này có thể lây lan nhanh chóng giữa các bé khi tham gia trò chơi vận động, đặc biệt là trong các hoạt động tập thể dục và đổ mồ hôi vào mùa hè, khi dùng chung các thiết bị thể thao và phòng thay đồ.

Cha mẹ có thể làm gì:

  • Dừng sự lây lan. Kiểm tra và xử lý bất kỳ vật nuôi nào có thể có nấm — hãy tìm kiếm các vùng da bị rụng tóc, ngứa trên da. Các thành viên trong gia đình, bạn cùng chơi hoặc bạn học có triệu chứng cũng nên được điều trị. Không  cho trẻ dùng chung lược, bàn chải, kẹp tóc hoặc mũ. Các thảm khi bé ngồi chơi cần được vệ sinh và khử trùng đúng cách để tránh thành ổ chứa vi khuẩn.
  • Hỏi ý kiến bác sĩ hoặc đưa trẻ đi khám da liễu: các loại thuốc thoa ngoài thường được kê toa ở dạng bệnh này.

12. Bệnh tay, chân & miệng

Bệnh tay, chân và miệng , thường gặp hơn trong mùa hè và đầu mùa thu. Bùng phát là phổ biến nhất ở trẻ nhỏ và có thể lây lan ở các trung tâm giữ trẻ, trường mẫu giáo và trại hè. Gây ra bởi coxsackie Enterovirus , bệnh bắt đầu với sốt, đau họng và chảy nước mũi — giống như cảm lạnh thông thường — nhưng sau đó phát ban với những mụn nước nhỏ có thể xuất hiện ở bất kỳ hoặc tất cả những nơi sau đây trên cơ thể:

  • Trong miệng (má bên trong, nướu răng, hai bên lưỡi hoặc sau miệng)
  • Ngón tay hoặc lòng bàn tay
  • Lòng bàn chân
  • Mông

Các triệu chứng nặng xuất hiện ngay trong những ngày đầu tiên, nhưng chúng thường biến mất trong vòng một tuần. Sau đó là lột da trên ngón tay, ngón chân và móng có thể bắt đầu sau một hoặc hai tuần, nhưng nó vô hại. Cha mẹ của trẻ em có tiền sử viêm da dị ứng hoặc eczema nên biết rằng con cái của họ có thể dễ bị bùng phát nặng hơn.

Cha mẹ có thể làm gì:

  • Theo dõi triệu chứng. Hãy chắc chắn gọi cho bác sĩ nhi khoa của bạn nếu cơn sốt của con bạn kéo dài hơn 3 ngày hoặc nếu trẻ không uống nước. Nếu các triệu chứng nghiêm trọng, bác sĩ nhi khoa của bạn có thể lấy mẫu từ cổ họng của con bạn để xét nghiệm.
  • Giảm đau. Đối với sốt và đau, bác sĩ nhi khoa cũng có thể đề nghị dùng acetaminophenhoặc ibuprofen . Các biện pháp trị liệu nhẹ nhàng có thể giúp giảm đau loét miệng. Không sử dụng nước súc miệng thường xuyên, vì chúng làm triệu chứng của bé khó chịu hơn.
  • Tránh mất nước:Trẻ bị bệnh tay, chân và miệng cần uống nhiều nước. Gọi cho bác sĩ nhi khoa của bạn hoặc đến phòng cấp cứu nếu bạn nghi ngờ con bạn bị mất nước. 
  • Thông báo cho người khác. Báo cho dịch vụ giữ trẻ và cha mẹ của bạn cùng chơi xem các triệu chứng của bệnh. Trẻ em bị bệnh tay, chân và miệng có thể lây siêu vi khuẩn qua đường hô hấp (mũi, miệng và phổi) trong 1-3 tuần, và trong phân trong nhiều tuần đến vài tháng sau khi nhiễm trùng bắt đầu. Khi bé hết sốt bé cảm thấy đỡ hơn thì có thể giảm xuống việc cách ly trẻ trừ khi vẫn còn chảy ra mụn nước. 

Y tá chăm sóc bé sơ sinh tại nhà

Bảo Nam giải đáp thắc mắc và hỗ trợ thông tin cho mẹ và bé miễn phí, nếu bạn có câu hỏi cần giải đáp, đừng ngần ngại, Hãy gọi cho chúng tôi nhé: 028 73006810

Massage bầu tại spa

Y tá tắm bé sơ sinh tại nhà

Liên hệ:

Công ty TNHH Dịch Vụ Bảo Nam
Doanh nghiệp đầu tiên tiên phong tại Việt Nam về dịch vụ chăm sóc mẹ và bé sau sinh tại nhà
Địa chỉ: 419/18 Cách Mạng Tháng 8, Phường 13, Quận 10, Tp. Hồ Chí Minh
Điện thoại: 028 73006810
Hotline: 0917 656 637 (Mrs. Cúc)– 0917 526 637 (Mrs. Hường) – 0911154637 (Ms. Tươi) – 0918 876 637 (Ms. Dương) – 0911142637 (Ms. My)

079.581.8637